40 Triệu Bộ Khóa Cửa Thông Minh Được Tiêu Thụ Vào Năm 2020 tại Trung Quốc

Lời dẫn: Bài viết của chị Flora Tang – Nhà nghiên cứu thị trường khóa cửa thông minh (khóa cửa điện tử) tại trung tâm nghiên cứu  Counterpoint Research có trụ sở tại HồngKông. được đăng tải trên website (nguồn), ngày 10 tháng 6, 2019. Bài viết đưa ra bức tranh tổng quát về thị trường khóa cửa thông minh của Trung Quốc và những dự báo triển vọng năm 2020.

Chúng tôi xin mạn phép được chia sẻ bài viết có nhiều thông tin bổ ích của tác giả.

Đánh giá chung

 

Cùng với thị trường điện thoại thông minh và các dòng sản phẩm công nghệ OEMs, ODMs đã đạt đến mức bão hòa ở Trung Quốc, các nhà đầu tư đang lấn mạnh sang lĩnh vực đầy triển vọng mới, họ đánh cuộc vào các sản phẩm công nghệ dựa trên nền tảng IoT (Kết Nối Vạn Vật) và các thiết bị nhà thông minh. Họ kỳ vọng mang tới nguồn thu lớn trong vòng 5 – 10 năm tới.

Trong lĩnh vực nhà thông minh, khóa cửa thông minh nổi lên như là một thiết bị phổ biến. Nó ngày càng trở nên hữu dụng bới tính tiện lợi vợt trội của sản phẩm, giúp người dùng khỏi cần vướng bận vào các thao tác luôn mang theo chìa khóa lích kích, tránh âu lo khi bị quên hay thất lạc chìa khóa …

Tính đến năm 2018, theo thống kê, mới chỉ có khoảng 5% số hộ gia đình lắp đặt khóa cửa điện tử (tỷ lệ này không bao gồm các căn hộ dịch vụ), con số này còn rát khiêm tốn khi so với tỷ lệ hộ gia đình lắp khóa điện tử ở các nước Châu Âu – 35%, Hàn Quốc hay Nhật Bản cùng khoảng 60%

Thị trường khóa cửa thông minh Trung Quốc đã có sự phát triển mạnh mẽ tính từ năm 2015, chỉ tính riêng 9 tháng của năm 2018, đã có hơn 10 triệu sản phẩm tiêu thụ, ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng lên đến 65% so với năm trước đó.

Theo nhóm nghiên cứu của Flora dự báo khoảng thời gian từ 2018 – 2020 là giai đoạn vàng cho tăng trưởng doanh số khóa cửa thông minh tại Trung Quốc.

Cũng theo dự báo này, kết thúc năm 2020, sản lượng tiêu thụ dự kiến đạt tới 40 triệu sản phẩm được cung cấp cho lĩnh vực căn hộ (hộ gia đình và căn hộ dịch vụ). Khi đó sẽ có tới 20% số hộ gia đình sử dụng khóa điện tử, thay vì chỉ 5% cho năm 2018.

Hình 1: Tăng trưởng khóa cửa thông minh Trung Quốc qua các năm

 

khóa cửa thông minh
Tăng trưởng khóa cửa thông minh Trung Quốc

 

Động lực nào cho sự tăng trưởng khóa cửa thông minh Trung Quốc

Có nhiều yếu tố đóng góp vào sự tăng trưởng mạnh của thị trường khóa cửa thông minh tại Trung Quốc. Các yếu tố chính gồm:

Sự phát triển của công nghệ sinh trắc học (như công nghệ nhận dạng vân tay) và công nghệ truyền thông không dây (4G, bluetooth, NFC, NB Iot) sẽ thúc đẩy mạnh tính an toàn và nâng cao tính năng của khóa thông minh. Hiện tại, khóa cửa thông minh có thể tích hợp rất nhiều cách mở khóa: mở khóa vân tay, mở khóa bằng thẻ từ, mở khóa bằng mã số, mở khóa bằng app điện thoại, và cả chìa khóa cơ.

Với những khóa cửa thông minh hiện đại, có thể cảnh báo cả những lần truy cập giả mạo hay cố tình phá khóa và tự động gửi cảnh báo đó tới đồn công an gần nhất.

Hơn nữa, giá thành của các linh, phụ kiện khóa điện tử cũng giảm đáng kể trong những năm qua. Một phần vì tiến bộ công nghệ, phần cũng vì lợi thế về quy mô sản xuất hàng loạt giúp nâng cao hiệu suất.

Ngày nay, có nhiều công ty lớn cũng đầu tư mạnh vào lĩnh vực này, họ đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, sáng tạo nhiều giải pháp tối ưu nhưng giá thành sản phẩm cũng giảm để dễ tiếp cận với người dùng. Những tên tuổi lớn như Xiaomi, Bosch, hay Absa Abloy … Với các dòng khóa thông minh chất lượng cao, giá bán lẻ trung bình đã giảm xuống dưới $300 vào thời điểm nửa cuối năm 2018. Xu thế này vẫn được duy trì trong nhiều năm nữa.

Cuối cùng, nhân tố quan trọng thúc đẩy sản lượng tiêu thụ chính là thế hệ cư dân trẻ được gọi là citizenet, nhóm tuổi sinh năm 8x, 9x được tiếp cận với công nghệ sớm nên dễ dàng quyết định lựa chọn khóa cửa thông minh cũng như các sản phẩm công nghệ. Theo thống kê, Trung Quốc có gần 400 triệu dân số ở lứa tuổi 8x – 10x, là lực lượng thúc đẩy tiêu thụ mạnh trong những năm tới đây.

Bối Cảnh Khóa Cửa Thông Minh Hiện Tại

Hiện tại, có đến 1500 đơn vị tham gia sản xuất khóa cửa thông minh Trung Quốc với khoảng 3500 thương hiệu. Trong số này, có nhiều đơn vị chuyên sản xuất gia công, chuyên OEM

Hình 2: Phân nhóm các đơn vị khóa cửa thông minh chính ở Trung Quốc

 

khóa cửa thông minh
Phân nhóm hãng khóa thông minh Trung Quốc

 

Việc phân nhóm đem tới góc nhìn khá khác biệt giữa các nhóm. Trong khi các đơn vị chuyên sản xuất, làm OEMs thể hiện điểm mạnh ở khâu thiết kế sản phẩm và sản xuất, thì nhóm các doanh nghiệp lĩnh vực chuyên về điện thoại thông minh và đồ điện tử gia dụng là có lợi thế lớn về kênh phân phối. Còn với nhóm các công ty Internet mà chủ yếu tham gia vào lĩnh vực khóa cửa thông mình từ sau năm 2010s lại có lợi thế rất lớn về ứng dụng công nghệ tích hợp vào sản phẩm dựa trên nền tảng giải pháp SaaS (Giải pháp Software as a Service (SaaS) là một mô hình phân phối phần mềm, được tích hợp trên đám mây. Công nghệ điện toán đám mây).

Phân khúc căn hộ dịch vụ:

các công ty khóa cửa thông minh internet chiếm thị phần áp đảo vì họ có nền tảng SaaS. Tên tuổi lớn trong lĩnh vực này phải kể đến YunDing Network Technology khi nắm giữ thị phần lên tới 60%.

Tính tới năm 2018, đã có trên 30 triệu căn hộ thuộc nhóm căn hộ dịch vụ cho thuê được vận hành bởi các tên tuổi lớn như Ziroom, Mofang Apartment, Vanke Port Apartment … Ở phân khúc này, tỷ lệ sử dụng khóa cửa thông minh đạt cao hơn so với nhóm hộ gia đình, dự tính đạt gần 10% số căn hộ dịch vụ có sử dụng khóa thông minh, tính đến năm 2018. Tương đương với khoảng gần 3 triệu căn hộ lắp khóa thông minh. Đây là phân khúc hứa hẹn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng cho thị trường khóa thông minh.

Phân khúc khóa cửa thông minh hộ gia đình:

Theo thống kê, mới chỉ có 5% trong tổng số 400 triệu căn hộ lắp khóa cửa điện tử, tương đương với 20 triệu sản phẩm tính tới tháng 6 năm 2018.

Theo phân khúc này thì không có sự áp đảo của nhà cung cấp nào về thị phần. Trong số hàng ngàn công ty sản xuất, họ cùng nhau khai thác thị trường và dựa trên các điểm mạnh nghách về giá cả, chất lượng hay khu vực tập trung dịch vụ sau bán hàng.

Trong phân khúc này, với nhóm các đơn vị với nền tảng internet thì họ lại mạnh khâu marketing, bán hàng online. Trong khi đó, các tên tuổi truyền thống như hãng khóa điện tử Kaadas, Dessmann thì phát huy thế mạnh kênh bán hàng truyền thống cửa hàng, đại lý vùng.

Với sự gia tăng mạnh như những năm vừa qua, nghiên cứu của nhóm Flora cũng dự báo tỷ lệ hộ gia đình sẽ sử dụng khóa điện tử lên 20% vào năm 2020, tới 35% vào năm 2022. Đây là dự báo rất lạc quan cho các nhà cung cấp khóa cửa thông mình thị trường nội địa Trung Quốc.

Dù rằng với rất nhiều tiện ích khi lựa chọn sử dụng khóa cửa điện tử, tuy nhiên không hẳn là không có những nhược điểm khi sử dụng sản phẩm này, như nhiều hãng cung cấp sản phẩm chất lượng không cao, trong quá trình sử dụng có nguy cơ xảy ra các lỗi về bo mạch điện tử, chi phí bảo hành và thay thế cũng cao hơn khóa cơ truyền thống.

Với thị trường được đánh giá rất tiềm năng, kỳ vọng tăng trưởng mạnh tuy nhiên sự cạnh tranh cũng ngày càng khốc liệt. Nghiên cứu này cũng chỉ ra các đơn vị tham gia cần tập trung cải tiến công nghệ, thiết kế sản phẩm cũng như tối ưu chi phí sản xuất, kết hợp các giải pháp thị trường để mở rộng thị phần hơn trong thời kỳ bùng nổ tới.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *